วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2 วันอังคาร ที่ 18 สิงหาคม 2558



บันทึกอนุทินครั้งที่  2



The knowledge gained    

พัฒนาการทางสติปัญญา  cognitive  development  
ความหมาย  ความเจริญงอกงามด้านความสามารถ ทางภาษา และการคิดของแต่ละบุคคล

กระบวนการปฎิสัมพันธ์   interaction   ประกอบด้วย 2 กระบวนการ

1.กระบวนการดูดซึม  (  assimilation  )
         -  fitting  a  new  experience  into an exising mental structure

             เมื่อมนุษย์มีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึมซาบหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่ให้เข้าอยู่ในโครงสร้างของสติปัญญา ( cognitive  structure )  โดยจะเป็นการตีความ หรือ การรับรู้ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อม

2. กระบวนการปรับโครงสร้าง  ( accommodation )


ทฤษฎีทางด้านการรู้คิด ของเพียเจท์


1.ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี
2.ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น คือ
- ขั้นก่อนเกิดสังกัป (Preconceptual Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ 2-4 ปี เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้น สามารถจะโยงความสัมพันธ์ระหว่างเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์ หรือมากกว่ามาเป็นเหตุผลเกี่ยวโยงซึ่งกันและกัน แต่เหตุผลของเด็กวัยนี้ยังมีขอบเขตจำกัดอยู่ เพราะเด็กยังคงยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง

-ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล (Intuitive Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็ก อายุ 4-7 ปี ขั้นนี้เด็กจะเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รวมตัวดีขึ้น รู้จักแยกประเภทและแยกชิ้นส่วนของวัตถุ เข้าใจความหมายของจำนวนเลข เริ่มมีพัฒนาการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ แต่ไม่แจ่มชัดนัก

3. ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 7-11 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้สามารถสร้างกฎเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้ เด็กวัยนี้สามารถที่จะเข้าใจเหตุผล รู้จักการแก้ปัญหาสิ่งต่างๆ ที่เป็นรูปธรรมได้



skills

ให้เขียนความหมายของคำว่าพัฒนาการทางสติปัญญามา 1 ประโยค

Adoption

การนำความรู้ที่ได้รับรวมทั้งวิธีการสอนไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนต่อไป


Teachniques

  1. การบรรยาย
  2. การใช้คำถาม
  3. การระดมความคิดเห็น

Assessment


ตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งตัวเรียบร้อย ตังใจเรียน และร่วมแสดงความคิดเห็น

เพื่อน :  เข้าเรียนตรงเวลา  และร่วมกันแสดงความคิดเห็น

ผู้สอน : เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจน 



ห้องเรียน :  อุปกรณ์ต่างๆใช้งานได้ดี  ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น