บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
วันอังคารที่ 27 ตุลาคม 2558
นำเสนอ บทความ
นางสาวสุทธิการต์ กางพาพันธ์
เรื่อง โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร ?
-
กิจกรรมนี้ทำให้เด็กปฐมวัยตระหนักว่าพวกเขาสามารถหาความรู้ได้จากสิ่งแวดล้อม
ตัวของพวกเขามีอิทธิพลต่อสิ่งแวดล้อมและร่วมสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมที่พวกเขาใช้ชีวิตอยู่ได้สำหรับกิจกรรมที่จัดทำจังหวัดสงขลานี้
มี 6 กิจกรรม ประกอบด้วย
-กิจกรรม “หวานเย็นชื่นใจ” เด็กๆ
ค้นพบว่าโดยปกติน้ำและน้ำหวานเป็นของเหลว
เมื่อนำไปแช่ในน้ำแข็งที่ใส่เกลือซึ่งมีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส
ทำให้น้ำและน้ำหวานมีอุณหภูมิลดต่ำลงจนเปลี่ยนเป็นเกล็ดน้ำแข็ง
-กิจกรรม “ความลับของดิน” เด็กๆ
ช่วยกันทดลองเพื่อพิสูจน์ว่าดินมีองค์ประกอบเป็นหินที่ผุพังสลายตัว ซากพืชซากสัตว์
อากาศ และน้ำ ดังนั้น ส่วนที่เป็นของแข็งที่อยู่ในดินจึงมีขนาดแตกต่างกัน
เมื่อเทน้ำลงไป อากาศก็จะออกมาจากดินเป็นฟองให้เห็น
และจะพบว่าอนุภาคที่มีขนาดใหญ่จะตกตะกอนลงสู่ก้นภาชนะ
และอนุภาคที่มีขนาดเล็กกว่าก็จะค่อยๆ ตกลงมาเนื่องจากแรงดึงดูดของโลก
เมื่อการตกตะกอนสิ้นสุดลง จะมองเห็นดินเป็นชั้นๆ
ส่วนซากพืชซากสัตว์ก็จะลอยอยู่บนผิวหน้าของน้ำ ทำให้เห็นองค์ประกอบของดินด้วย
-
กิจกรรม “ถึงร้อนก็อร่อยได้” ดวงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานความร้อนและแสงสว่างของโลก
พื้นผิวโลกที่มีลักษณะแตกต่างกันจะดูดกลืนพลังงานความร้อนไว้ได้ต่างกัน
ซึ่งจะพบจากการสัมผัสแผ่นกระเบื้องสีดำและสีขาว ที่วางไว้กลางแจ้ง เมื่อเด็ก ๆ
ขึ้นไปเหยียบบนแผ่นกระเบื้องสีดำ จะรู้สึกร้อนกว่าเพราะสีดำดูดกลืนพลังงานความร้อนไว้มากกว่า
จึงถ่ายโอนความร้อนมายังเท้าของเรามากกว่า
นางสาวศุทธินี โนนริบูรณ์
เรื่อง “เด็กอนุบาลเรียนรู้วิทย์แบบบูรณาการจากการล่องแก่ง”
จุดเด่นของกิจกรรมนี้ คือ มีผู้ปกครองจากหลายสาขาอาชีพ
และเจ้าหน้าที่รีสอร์ทมาร่วมเป็น
“พ่อครู แม่ครู” ร่วมทำกิจกรรมกับเด็ก
ๆ นอกจากความสนุกสนานที่ได้แล้ว เด็กยังได้พัฒนาทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เช่น
การตั้งคำถาม การคาดคะเน การสังเกต และลงความคิด
เห็น
ทำให้เกิดการเรียนรู้ผ่านการสืบเสาะหาความรู้อย่างง่าย ๆ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม
และที่สำคัญ
คือได้ตระหนักถึงคุณค่าของแหล่งเรียนรู้ในชุมชน
เกิดจิตสำนึกอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวในชุมชนเอาไว้ให้ยั่งยืน
Assessment
classroom
ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์การเรียนพร้อมใช้งาน
self
มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
friend
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
teacher
เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น