บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11
วันอังคารที่ 27 ตุลาคม 2558
Knowledge
กิจกรรมที่ 1
ดอกไม้ พับกระดาษแล้วตัดให้เป็น 4 กลีบ
หลังจากนั้นนำลงน้ำพร้อมกันกับเพื่อนในกลุ่มแล้วสังกตว่าของใครจะจมน้ำก่อน
เพราะอะไร และมีลักษณะดอกเป็นอย่างไร
โดยมีหนึ่งคนคอยจดบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนและหลังการทดลองหลังจากนำดอกไม้ลอยน้ำแล้ว
ปรากฏว่าเพื่อนที่ทำดอกไม้กลีบใหญ่เมื่อวางลงบนน้ำจะบานก่อนดอกไม้ของเพื่อนคนอื่นและเมื่อลอยนานๆสีที่ดอกไม้ก็จะค่อยๆละลายไปกับน้ำ
กิจกรรมที่ 2
ทดลองโดยใช้ขวดน้ำอัดลม เจาะรู 3 รู
เติมน้ำให้เต็มขวด แล้วให้สังกตว่า รูไหนน้ำจะพุ่งออกมาได้ไกลสุด
สรุปว่าหลังจากเติมน้ำเสร็จแล้ว
รูที่อยู่ตรงกลางน้ำจะพุ่งออกมาได้ไกลที่สุด เพราะว่ามีแรงดันมากกว่ารูอื่น
กิจกรรมที่ 3
ลูกยางกระดาษ ใช้กระดาษคริปหนีบกระดาษตัดกระดาษเป็นสองแฉกพับฐานข้างล่างใช้คริปหนีบกระดาษหนีบตรงฐานแล้วทดลองโยนถ้าเราทำปีกตรงลูกยางกระดาษจะหมุนได้ดีแต่ถ้าทำปีกโค้งปีกของลูกยางจะไม่หมุน
กิจกรรมที่ 4
ไหมพรมเต้นระบำ ทดลองโดยใช้หลอดไหมพรม
ตัดหลอดครึ่งหนึ่งแลวร้อยไหมพรม หลังจากนั้นเป่าไหมพรมสุดแรงก็จะเคลื่อนที่
และยิ่งเป่าแรงเท่าไรไหมพรมก็จะเต้นแรงเท่านั้น
กิจกรรมที่ 5
เทียนไข ใช้แก้ว เทียนไข ถ้วย ไม้ขีด
ทดลองโดยจุดเทียน
เทียนไขเมื่อเราใช้แก้วครอบเทียนไข
ลักษณะของเปลวไฟจะค่อยหรี่ลงๆจนในที่สุดเทียนไขจะดับก็เพราะในอากาศมีออกซิเจนอยู่ซึ่งออกซิเจนมีคุณสมบัติที่ช่วยในการติดไฟ
เมื่อเราครอบแก้วลงไปเทียนไขจะสามารถ ส่องสว่างต่อไปได้อีกสักครู่หนึ่งจนเมื่อออกซิเจนถูกเผาไหม้หมดเทียนไข
ก็จะดับลงทันที
ครั้งที่สองจุดเทียนแล้วเทน้ำรอบๆเทียน หลังจากนั้นนำแก้วไปครอบ
แล้วสังเกตว่าจะเกิดอะไรขึ้น
ปรากฏว่าเทียนก็จะค่อยๆดับแล้วน้ำก็จะเข้าไปในแก้ว
เพราะเมื่อออกซิเจนที่มีภายในแก้วถูกใช้ในการเผาไหม้จนหมด(เทียนดับ)จึงทำให้ความดันอากาศภายในแก้วมีน้อยกว่าภายนอกแก้วความดันอากาศภายนอกจึงดันให้น้ำนอกแก้วไหลเข้าไปในแก้วที่มีความดันอากาศน้อยกว่า
Skills
1. ทำกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์
และของเล่นวิทยาศาสตร์
2. คิด-วิเคราะห์
สังเคราะห์ในการเขียนสาระการเรียนรู้ และการทำ Cooking
3. ระดมความคิดการเขียนแผนการสอนการทดลอง
และ การทำ Cooking
4. ทักษะการสังเกต
5
ระดมความคิดและแลกเปลี่ยนความคิดภายในกลุ่ม
Apply
1. สามารถนำการทดลอง หรือ
ของเล่นวิทยาศาสตร์ มาประยุกต์ใช้และนำมาสอนเด็กในชีวิตประจำวันได้
Teaching Techniques
1. ใช้คำถาม
2. ระดมความคิดกับเพื่อนในห้องเรียน
3. การวิเคาระห์ - สังเคราะห์
4. การยกตัวอย่างกิจกรรม
5. วิเคราะห์แผนการสอน
Evaluation
Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ
อธิบายเนื้อหาในการสอนได้ละเอียดเข้าใจได้ง่าย
Friends : แต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
Self : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบนร้อย
มีการจดบันทึกในการเรียน ต้้งใจเรียน
***หมายเหตุ คัดลอกจาก นางสาว เวรุวรรณ ชูกลิ่น***
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น