วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สรุปการเรียนรู้ วันอังคาร ที่ 24 พฤศจิกายน 2558



สรุปการเรียนรู้



รายวิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


ความรู้ที่ได้รับ 


ทักษะ
      

1. ทักษะด้านเทคโนโลยี 
การจัดทำบันทึกอนุทิน โดยใช้www.blogger.com
การนำเสนองานหน้าชั้นเรียนโดยใช้โปรแกรม Microsoft  Powerpiont
การสืบค้นขอมูลเพิ่มเติมเพื่อใช้ในการเรียนการสอน


2. ทักษะด้านความคิด
มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล 
การสื่อสาร  การสื่อความหมาย 
การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ 
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 
การวิเคราะห์  สังเคราะห์ และการสรุปผล ข้อมูล
การตั้งปัญหา  การตั้งสมมติฐาน  การทดลอง  การสรุปผล


3. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้
รับผิดชอบต่อนส่วนรวมและตนเอง
เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 

4. ทักษะการจัดการเรียนรู้
การนำเข้าสู่บทเรียน , กิจกรรมเพื่อเป็นการเร้าความสนใจและสร้างความพร้อมในการเรียนรู้สิ่งใหม่
การจัดกิจกรรมที่หลากหลาย และครอบคลุมเนื้อหา
การสร้างแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์

        






เทคนิคการอธิบาย
   1.เวลาที่ใช้ในการอธิบายไม่นานเกินควร
   2.ภาษาที่ใช้ง่ายแก่การเข้าใจ
   3.สื่อการสอน หรือตัวอย่างน่าสนใจ
   4.ครอบครุมใจความสำคัญได้ครบถ้วน
   5.การอธิบายเริ่มจากเรื่องที่เข้าใจง่ายไปหาเรื่องยาก
   6.ท่าทางในการอธิบายน่าสนใจ
   7..มีการสรุปผลการอธิบายด้วย

เทคนิคการเร้าความสนใจ
   1.การใช้สีหน้า ท่าทางประกอบการสอน เช่น การมอง การยิ้ม 
   2.การใช้ถ้อยคำและน้ำเสียง ถ้อยคำที่ครูใช้และน้ำเสียงเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจเรียน ควรมีการ       เน้นหนักเบาในคำพูด
   3.การเน้นจุดสำคัญของเรื่องและการเว้นระยะการพูดหรืออธิบายครูควรฝึกเน้นคำพูด สำเนียง จังหวะ

เทคนิคการใช้คำถาม
  1. ถามด้วยความมั่นใจ
  2. ถามอย่างกลมกลืน
  3. ถามโดยใช้ภาษาที่พูดเข้าใจง่าย
  4. ให้นักเรียนมีโอกาสตอบได้หลายคน
  5. การเสริมกำลังใจ หรือให้ผลย้อนกลับ
  6. ใช้คำถามหลายๆประเภทในการสอนแต่ละครั้ง
  7. การใช้กิรกยา ท่าทาง เสียงในการประกอบการถาม
  8. การใช้คำถามรุกหมายถึง การใช้คำถามต่อเนื่อง

ทักษะทางวิทยาศาสตร์  สำหรับเด็กปฐมวัย


 ทักษะการสังเกต 
 ทักษะการจำแนกประเภท 
 ทักษะการวัด
 ทักษะการสื่อความหมาย
 ทักษะการลงความเห็น
 ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างมิติกับเวลา
 และทักษะการคำนวณ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น